Thiết kế cẩm nang hướng dẫn thương hiệu

Thiết kế cẩm nang hướng dẫn thương hiệu

Khi nghĩ tới việc làm thế nào để xây dựng một thương hiệu nằm trong tâm trí khách hàng, chìa khóa “vàng” chính là tính nhất quán. Để thương hiệu trở nên dễ nhận diện, dễ nhớ, bắt buộc brand đó phải hiển thị cùng 1 logo, font, màu sắc, hình ảnh trên mọi điểm chạm với khách hàng. Khi họ nhìn thấy những yếu tố đó đủ nhiều, brand sẽ đi vào bộ nhớ của họ một cách vô tình và tự nhiên nhất.

Xây dựng một thương hiệu nhất quán bắt buộc cần một cẩm nang thương hiệu – vai trò là tài liệu căn cứ và đối chiếu. Branding guideline sẽ giúp các nhà thiết kế (designers), người làm marketing (marketers), nhà phát triển SPDV (developers), nhà quản lý và ngay cả bộ phận bao bì, nhân viên trong nội bộ đều nhất quán thể hiện một hình ảnh, tầm nhìn của thương hiệu trước khách hàng.

Hãy để Phú Quốc Online giúp bạn thiết kế bộ tài liệu quan trọng này!

Branding Guideline là gì?

Brand guidelines – cẩm nang thương hiệu, hay còn gọi là quy chuẩn thương hiệu là tổng hợp các yếu tố trong thiết kế, các “look-and-feel” về hình ảnh của một thương hiệu.

Cẩm nang thương hiệu sẽ giới thiệu chi tiết về nội dung và cách ứng dụng của logo, màu sắc, font chữ, hình ảnh, tone giọng,…. Trên tất cả các ấn phẩm liên quan tới marketing từ online đến offline: blog, website, quảng cáo, banner, poster, brochure, catalogue…

Tại sao cẩm nang thương hiệu lại quan trọng?

  • Cẩm nang thương hiệu giúp trải nghiệm thương hiệu nhất quán và hiệu quả trên mọi nền tảng khác nhau.
  • Cẩm nang thương hiệu đảm bảo tất cả khách hàng tại tất cả mọi nơi luôn nhận được trải nghiệm tương tự nhau.
  • Cẩm nang thương hiệu giúp doanh nghiệp tránh những câu trả lời “không biết” khi một ai đó làm sai thông điệp, hình ảnh thương hiệu - vai trò là tài liệu có tính đối chiếu.

Quy chuẩn trong thương hiệu bao gồm những gì?

Dưới đây là một số quy chuẩn trong thương hiệu, là một phần quan trọng trong việc giúp khách hàng ghi nhớ về brand tốt hơn.

Tuyên ngôn về nhiệm vụ

Tuyên ngôn về nhiệm vụ – mission statement là một trong những giá trị cần xây dựng trong giai đoạn đầu tiên của bất cứ một doanh nghiệp nào. Và chính những Mission Statement này, không chỉ ảnh hưởng tới chiến lược kinh doanh, mà còn cả chiến lược phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.

Tuyên ngôn về nhiệm vụ sẽ là giá trị cốt lõi để mọi yếu tố trong thương hiệu đi theo như một định hướng rõ ràng, nhằm đạt được những mục đích cụ thể. Tuyên ngôn về nhiệm vụ này sẽ định hướng cho:

  • Nội dung trên blog
  • Nội dung quảng cáo
  • Hình ảnh hiển thị
  • Slogan hay tagline

Chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng sẽ là các thông tin chi tiết về độ tuổi, giới tính, công việc, hành vi, sở thích của khách hàng. Bạn càng xây dựng cẩm nang thương hiệu phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, khả năng thu hút và khiến họ ghi nhớ sẽ tăng lên đáng kể.

Đồng thời chân dung khách hàng cũng sẽ là định hướng tuyệt vời cho:

  • Nội dung bài viết.
  • Nội dung quảng cáo.
  • Hình ảnh hiển thị.

Bảng quy chuẩn màu sắc

Bảng quy chuẩn màu sắc sẽ quy định nhóm các màu sắc doanh nghiệp được sử dụng cho thiết kế thương hiệu của mình. Các màu sắc này sẽ được sử dụng với từng mục đích, từng nội dung marketing cụ thể.

Ví dụ 2-3 màu sắc đầu tiên là dành cho việc thể hiện logo, còn 2-3 màu sắc tiếp theo sẽ hỗ trợ cho thiết kế website hoặc blog của bạn. Và có thể có 2 tới 3 màu chuyển khác dựa trên màu chính sẽ là lựa chọn cho các ấn phẩm marketing in ấn.

Cho dù sử dụng bất cứ một màu sắc nào, hãy đảm bảo rằng bạn xác định rõ thông số cụ thể của từng màu sắc. Các thông số này được ghi trong cẩm nang thương hiệu sẽ giúp những người sử dụng có thể lựa chọn màu sắc chính xác về độ sáng, độ tương phản, độ bóng, màu chuyển… mà người thiết kế đã xây dựng cho thương hiệu.

Quy chuẩn về màu sắc sẽ định hướng cho:

  • Thiết kế Logo
  • Thiết kế website
  • In ấn quảng cáo
  • Ấn phẩm sự kiện

Typography

Typography cũng là một trong các yếu tố quan trọng của cẩm nang thương hiệu. Nhưng bạn cần hiểu rằng, nó không phải là font chữ bạn sử dụng cho logo của thương hiệu.

Typography là những font chữ được sử dụng để định hướng tuyệt vời cho thiết kế blog hoặc website, thiết kế các nội dung quảng cáo hoặc cả sử dụng cho các tagline truyền thông.

Hình ảnh và cá tính thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu là tổng hợp của niềm tin, ý tưởng và ấn tượng mà khách hàng nắm giữ về thương hiệu. Hình ảnh thương hiệu là nhận thức về thương hiệu ở trong tâm trí khách hàng. Nói cách khác, hình ảnh thương hiệu chính là cách khách hàng nghĩ về một thương hiệu.

Cá tính thương hiệu là một tập hợp các đặc điểm của con người được gán cho một tên thương hiệu, để có thể tạo ra sự liên kết với người tiêu dùng. Một thương hiệu hiệu quả làm tăng tài sản thương hiệu của mình bằng cách tạo ra một nhóm các đặc điểm nhất quán mà được một phân khúc người tiêu dùng ưa thích.

Do vậy, việc nhất quán hình ảnh và cá tính thương hiệu là một quy chuẩn quan trọng cần phải có trong bộ cẩm nang hướng dẫn, đặc biệt là trong một số ngành nghề có điều kiện hay các ngành nghề “bán niềm tin” thay vì SPDV.

Cẩm nang thương hiệu giúp tránh những câu trả lời “không biết” khi một ai đó làm sai thông điệp

Các gói thiết kế cẩm nang hướng dẫn thương hiệu của Phú Quốc Online:

 GÓI THIẾT KẾ CẨM NANG HƯỚNG DẪN THƯƠNG HIỆU

TIÊU CHUẨN

CAO CẤP

CÁC HẠNG MỤC THIẾT KẾ & DỊCH VỤ

3,000,000

10,000,000

Tuyên ngôn về nhiệm vụ quy chuẩn thương hiệu

Tiêu chuẩn

Nâng cao

Định vị chân dung khách hàng

Tiêu chuẩn

Nâng cao

Bảng quy chuẩn về màu sắc

Tiêu chuẩn

Nâng cao

Bảng quy chuẩn về typography

Tiêu chuẩn

Nâng cao

Bánh xe thương hiệu - cá tính thương hiệu

Tiêu chuẩn

Nâng cao

Hình ảnh thương hiệu và hình ảnh trong ngành nghề

Tiêu chuẩn

Nâng cao

Concept mẫu về thiết kế ứng dụng chung

01 mẫu tiêu chuẩn

02 mẫu nâng cao

Concept mẫu về thiết kế ứng dụng đặc thù ngành nghề

 

01 mẫu nâng cao

Tham khảo 12 Mẫu cẩm nang thương hiệu – Brand Guideline đẹp

Như bạn thấy, mục đích của các cẩm nang thương hiệu là để định hình và duy trì sự ổn định của các yếu tố ảnh hưởng tới thương hiệu trong doanh nghiệp, mà khi chúng kết hợp lại sẽ tạo được tính nhận diện cao.

Dưới đây là 12 ví dụ tuyệt vời về cẩm nang thương hiệu mà bạn không thể bỏ qua:

  • Cẩm nang thương hiệu Pepsi
  • Cẩm nang thương hiệu Coca-Cola
  • Cẩm nang thương hiệu Apple
  • Cẩm nang thương hiệu Samsung
  • Cẩm nang thương hiệu Honda
  • Cẩm nang thương hiệu BMW
  • Cẩm nang thương hiệu Dell
  • Cẩm nang thương hiệu Lenovo
  • Cẩm nang thương hiệu KFC
  • Cẩm nang thương hiệu Domino
  • Cẩm nang thương hiệu Facebook
  • Cẩm nang thương hiệu Twitter

Research

Analyze

Design

Testing

image

Choose Your Best Plans

Pay by monthly or yearly, you can cancel it anytime whatever you want

Individual

Powerful & Awesome Elements

$49 /Month
  • Up to 10 Website
  • Lifetime Free Support
  • 10 GB Dedicated Hosting Free
  • 24/7 Hours Support
  • SEO Optimized

Small Team

Powerful & Awesome Elements

$69 /Month
  • Up to 15 Website
  • Lifetime Free Support
  • 15 GB Dedicated Hosting Free
  • 24/7 Hours Support
  • SEO Optimized

Business

Powerful & Awesome Elements

$79 /Month
  • Up to 20 Website
  • Lifetime Free Support
  • 20 GB Dedicated Hosting Free
  • 24/7 Hours Support
  • SEO Optimized

Individual

Powerful & Awesome Elements

$249 /Yearly
  • Up to 10 Website
  • Lifetime Free Support
  • 10 GB Dedicated Hosting Free
  • 24/7 Hours Support
  • SEO Optimized

Small Team

Powerful & Awesome Elements

$269 /Yearly
  • Up to 10 Website
  • Lifetime Free Support
  • 10 GB Dedicated Hosting Free
  • 24/7 Hours Support
  • SEO Optimized

Business

Powerful & Awesome Elements

$279 /Yearly
  • Up to 20 Website
  • Lifetime Free Support
  • 20 GB Dedicated Hosting Free
  • 24/7 Hours Support
  • SEO Optimized

Trao sản phẩm tốt, nhận uy tín vàng